10 điểm khác nhau giữa Quảng cáo và PR

1. Trả tiền đăng báo hay Miễn phí

Quảng cáo: Công ty của bạn phải trả tiền cho phần“đất” quảng cáo. Bạn biết chính xác khi nào quảng cáo của bạn sẽ được đăng tảihoặc phát sóng.

PR: Việc của bạn là phải “kiếm” được các phần“đất” miễn phí cho công ty mình. Từ việc họp báo đến thông cáo báo chí, bạnphải tập trung vào việc xuất hiện trên báo một cách miễn phí dưới dạng nhữngbài viết hoặc tin về công ty và sản phẩm, dịch vụ của mình.

2. Kiếm soát việc sáng tạo hay Không sáng tạo

Quảng cáo: Bởi vì bạn trả tiền để đăng quảng cáo, chonên bạn có toàn quyền sáng tạo những gì bạn muốn đưa ra trong quảng cáo đó.

PR: Bạn không có quyền điền khiển việc báo chísẽ thể hiện thông tin về bạn như thế nào hay họ có đăng cho bạn hay không. Họkhông nhất thiết phải đăng tải thông tin về sự kiện của bạn hay thông cáo báochí của bạn chỉ bởi vì bạn đã gửi đến cho họ.



3. Thời hạn

Quảng cáo: Bởi vì bạn trả tiền quảng cáo, bạn có thểđăng đi đăng lại bao lâu mà bạn muốn, chừng nào ngân sách của bạn còn cho phép.Thông thường vòng đời của một quảng cáo thường dài hơn rất nhiều so với mộtthông cáo báo chí.

PR: Bạn chỉ gửi một thông cáo báo chí về một sảnphẩm mới của bạn duy nhất một lần. Bạn cũng chỉ gửi thông cáo báo chí về cuộchọp báo của bạn một lần. Và khả năng đưa tin trên báo dưới dạng bài viết PRcũng chỉ có thể xuất hiện được một lần. Không có bất kỳ ông tổng biên tập nàolại đăng tại cùng một thông cáo báo chí của bạn trên ba hay bốn số báo.

4. Khách hàng khôn ngoan

Quảng cáo: Khách hàng biết ngay khi họ đọc một quảngcáo là: “người ta đang tìm cách bán hàng hóa và dịch vụ cho mình đây!”

Khách hàng hiểu rằng bạn phải trả tiền để gửi thông điệp bán hàngđến cho họ, và thật không may, khách hàng thường xuyên xem những thông điệp bánhàng của bạn một cách hết sức thận trọng. Và rốt cuộc, họ biết rằng bạn đangtìm cách bán hàng cho họ.

PR: Khi một độc giả đọc một bài báo viết về sản phẩmvà dịch vụ của bạn hay xem một bản tin trên ti vi, họ thường cho rằng bạn khôngtrả tiền cho các tin này và họ xem xét, lắng nghe chúng một cách khác hẳn sovới việc xem quảng cáo.

Khi bạn xuất hiện trên báo chí, truyền hình dưới dạng tin, bài độclập, bạn có thể tạo dựng được uy tín lớn đối với khách hàng về sản phẩm và dịchvụ của mình.

5. Sáng tạo hay Nhạy cảm thông tin

Quảng cáo: Trong quảng cáo, bạn phải thử thách khảnăng sáng tạo của mình trong việc tạo ra một chiến lược và chất liệu quảng cáomới.

PR: Trong PR, bạn phải có một khả năng nhạy cảm vớitin tức và có khả năng tạo ra dư luận từ tin tức đó. Bạn phải thử thách khảnăng sáng tạo trong việc tạo ra một tin tức mới có khả năng thu hút sự chú ýcủa giới truyền thông.

6. Trong nhà hay Trên phố

Quảng cáo: Nếu bạn đang làm cho một công ty quảng cáo, cácquan hệ chính của bạn là những người cộng sự và các khách hàng của công ty. Nếubạn thay mặt khách hàng mua đất để quảng cáo và lập kế hoạch về thời gian đăngquảng cáo, thì bạn cũng chỉ phải làm việc với bộ phận khách hàng của các báo,đài.

PR: Bạn quan hệ với giới truyền thông, báo chívà xây dựng quan hệ với họ. Quan hệ của bạn không chỉ giới hạn ở việc giao tiếp“trong nhà”. Bạn luôn luôn quan hệ chặt chẽ với các “đầu mối” quan trọng tạicác báo, đài.

7. Khách hàng mục tiêu hay Các ông tổng biên tậpquen biết

Quảng cáo: Bạn tìm kiếm khách hàng mục tiêu của mìnhvà quảng cáo tập trung vào nhóm đối tượng này. Chắc chắn bạn sẽ không quảng cáođồ dành cho phụ nữ trên các tạp chí thể thao dành cho đàn ông.

PR: Bạn cần phải có quan hệ trước với các tổng biêntập hoặc biên tập viên và làm cho họ sử dụng thông tin của bạn cho các bài báocủa họ, hay đăng thông cáo báo chí hoặc đưa tin về sự kiện của bạn.

8. Quan hệ hạn chế và Không hạn chế

Quảng cáo: Một số bộ phận thuộc công ty quảng cáo nhưphòng Kế toán có thể phải làm việc với khách hàng thường xuyên. Nhưng nhữngngười khác như đội ngũ viết lời cho các quảng cáo (copywriters) hay hoạ sỹthiết kế có thể chẳng bao giờ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cả.

PR: Trong PR, bạn luôn có mặt, và giữ quan hệvới báo giới. Một chuyên gia PR không phải chỉ được người ta gọi đến khi cónhững tin tốt lành.

Nếu có một sự cố trong công ty của bạn, bạn có thể phải là ngườiphát ngôn hoặc xuất hiện trước ống kính truyền hình để trả lời phỏng vấn. Bạncó thể đại diện công ty của mình như một phát ngôn viên tại các sự kiện củacông ty. Hoặc bạn có thể làm việc trong các mối quan hệ cộng đồng để làm chocông chúng thấy rằng công ty của bạn đang tham gia tích cực vào các việc tốt vàcam kết đóng góp vào công việc chung của thành phố/đất nước và của người dân.


9. Các sự kiện đặc biệt

Quảng cáo: Nếu công ty của bạn tài trợ cho một sự kiện, bạncó thể sẽ không muốn bỏ tên mình ra ngoài danh sách nhà tài trợ trên phông sânkhấu để chứng tỏ công ty của bạn lớn mạnh như thế nào. Đây chính là lúc để chobộ phận PR nhảy vào việc.

PR: Nếu bạn đang tài trợ cho một sự kiện, bạncó thể phát hành một thông cáo báo chí và báo giới có thể đăng tải. Họ có thểđăng thông tin bạn gửi tới hoặc đưa tin về sự kiện.

10. Phong cách viết

Quảng cáo: Hãy mua sản phẩm này! Hành động ngay bâygiờ! Hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay! Đây là những gì bạn có thể nói trongmột quảng cáo. Bạn muốn sử dụng những từ mạnh mẽ như thế để thôi thúckhách hàng mua sản phẩm của bạn.

PR: Bạn đang phải viết một cách nghiêm túc với mộtlối thể hiện tin tức “không được phép” nhạt nhẽo. Bất kỳ một thông điệp mangtính thương mại, chào hàng nào trong các giao tiếp của bạn sẽ không được giớitruyền thông coi trọng.

 

Theo Time Universal's Blog



KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU

Bài viết liên quan

Comment

TIÊU ĐIỂM