6 sai lầm giết chết chiến lược Content marketing của doanh nghiệp Việt

 

Content marketingkhông phải một xu hướng nhất thời, dù có nhận ra hay không thì trước giờ, trongcác hoạt động quảng cáo tiếp thị của mình, các doanh nghiệp đều đã vận dụngcontent. Tuy nhiên, để nâng tầm nó lên thành chiến lược trong thời đại số, đòihỏi doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn, đủ năng lực để nắm bắt và hiểu rõ về thóiquen, nhu cầu của người dùng internet Việt Nam. Bên cạnh việc dám mạo hiểm,không ngần ngại thay đổi chiến thuật thường xuyên, doanh nghiệp cũng luôn cầnbám sát các số liệu đo lường hiệu quả thực tế, tránh 'ném tiền qua cửa sổ'. Thếmạnh của mỗi doanh nghiệp chính là cơ sở đầu tiên để xây dựng một chiến lượccontent marketing có giá trị.





 

Dưới đây là 6 sai lầm phổbiến mà các doanh nghiệp Việt thường xuyên “dính” phải khi bắt tay làmtiếp thị nội dung và gợi ý giải pháp cho các vấn đề đó.



1. Website: Chỉ cóp nhặtthông tin trên mạng

 

Trên 90% doanh nghiệp Việtđang duy trì website bằng cách cóp nhặt thông tin liên quan đến lĩnh vực, ngànhnghề, thương hiệu của mình từ các tờ báo và trang tin tức chuyên ngành khác.

 

Biên soạn và tập hợpthông tin là cách nhanh và rẻ nhất để có được những bài viết đa dạng, chuyênsâu. Tuy nhiên, chưa kể đến các vấn đề bản quyền, thì uy tín thấp, thứ hạngwebsite trên các công cụ tìm kiếm thấp, lượng truy cập thực tế ít ỏi và khảnăng quy ra ra giá trị kinh tế thấp là cái giá phải trả cho cách làm "tiếtkiệm" này. 

 

Giải pháp: Để làm content marketing trên website, hãyxác định giá trị thông tin sâu nhất, hữu ích nhất bạn có thể mang lại cho kháchhàng, và cố gắng trở thành chuyên gia trong nội dung đó. Thường xuyên khuếchtrương giá trị các bài đăng này bằng cách đẩy mạnh SEO và bản quyền, tích cựcchia sẻ nội dung lên các diễn đàn, mạng xã hội, đặc biệt trong các hội nhóm cóliên quan trực tiếp. 

 

2.  Chỉ sùng “chuyên gia ngoại”

 

Với những thế mạnh vềkinh nghiệm, uy tín, chỉ phải trả tiền khi hài lòng với chất lượng sản phẩm,ngày càng nhiều doanh nghiệp không ngần ngại bỏ tiền thuê các chuyên gia, cáccông ty tư vấn xây dựng và vận hành các chiến dịch content marketing chomình. 

 

Tuy nhiên, giao phó 100%chiến lược nội dung của mình cho họ không phải giải pháp khôn ngoan. Thứ nhất,họ có thể rất giỏi, nhưng chưa chắc đã hiểu sâu về sản phẩm, giá trị cốt lõi vàtầm nhìn chiến lược của công ty. Thứ hai, bạn có thể tìm đến họ thì người khác,bao gồm các đối thủ kinh doanh của bạn cũng có thể. Bên cạnh đó, nguy cơ về bảomật cũng là vấn đề không thể xem thường.

 

Giải pháp: Song song với việc nhờ cậy các blogger, chuyêngia và công ty tư vấn chuyên nghiệp bên ngoài, hãy tích cực xây dựng và pháttriển đội ngũ chuyên gia nội bộ, bắt đầu từ việc lựa chọn những nhân viên tiềmnăng, đào tạo và xây dựng thương hiệu cá nhân cho họ. Việc có được một đội ngũchuyên gia hiểu sâu sản phẩm và chiến lược, gắn bó lâu dài với công ty và tạora những sản phẩm truyền thông độc đáo là phần thưởng xứng đáng cho sự kiên nhẫnvà chi phí cơ hội ban đầu.





 

3. Cẩm nang “đuổi khách”

 

Những thông tin hữu ích,số liệu công phu, phân tích chuyên sâu… luôn có sức hấp dẫn và góp phần đáng kểcho uy tín của thương hiệu. Một số công ty thậm chí còn có được nguồn thu đángkể từ việc bán những sản phẩm nội dung này.

 

Tuy nhiên, quá tự tin ởtính chuyên sâu, giá trị, hữu ích của tài liệu đã khiến nhiều công ty khôngquan tâm đến cảm nhận của người dùng. Họ thiết kế những cẩm nang quá dài và “làmgiá” sản phẩm bằng những rào cản như yêu cầu khách hàng phải đăng nhập, đểlại email, thậm chí trả phí để xem được văn bản, trong khi không hề cho kháchhàng một cơ sở nào để hào hứng móc ví. Nên nhớ rằng khách hàng thời nay có rấtnhiều lựa chọn, họ sẽ không tốn thời gian để tìm hiểu thứ vốn dĩ không hề gợi mở.

 

Giải pháp: Cần đến một khảo sát nghiêm túc để biết chắcđộ dài cẩm nang của bạn là vừa vặn khiến số đông đối tượng mục tiêu muốn đọc đếntrang cuối cùng. "Tặng" khách hàng những đoạn xem thử đủ hấp dẫnđể họ muốn bỏ công sức và tiền bạc ra xem bản đầy đủ.



4. Chỉ cần có video

 

Sức lan truyền khủng khiếpvà khả năng tạo trào lưu nhanh chóng, mạnh mẽ của các clip hot trên Youtube đãkhiến nhiều người nghĩ rằng, tất cả những gì họ cần làm là tạo ra một video cókhả năng lan truyền.

 

Trên thực tế, video cũngnhư một liều thuốc tốt, nó không chữa được bách bệnh và cần được uống đúng giờ.Ngay cả khi video của bạn được chia sẻ khắp nơi mà sự nổi tiếng đó không dẫn đếnnhững hiệu quả đo đếm được như thương hiệu, thị trường hay doanh số thì đó vẫncứ là một khoản đầu tư thất bại. 

 

Một TVC thành công cần tậptrung truyền tải một số thông điệp nhất định, phục vụ cho một mục tiêu nhất địnhvà được phát đúng lúc. Khảo sát của Outbrand (US) đã cho thấy, không phải buổisáng, mà chính giờ nghỉ trưa mới là thời điểm người dùng cập nhật thông tin nhiềunhất. 

 

Giải pháp: Luôn ghi nhớ rằng TVC là giải pháp hiệu quả,nhưng không thể tồn tại đơn lẻ, tách rời khỏi chiến lược content marketing tổngthể với thông điệp cốt lõi xuyên suốt. Hỗ trợ người xem bằng những đoạn mô tảngắn gọn cũng như lời bình thú vị về nội dung clip, giúp họ có thể hiểu và hứngthú với nó ngay cả khi không thể xem trọn vẹn.

 

5. Mobile marketing: Chỉđẩy tin buổi sáng

 

Quan niệm cho rằng lượngtruy cập trên mobile cao nhất vào buổi sáng không hoàn toàn chính xác. Đối vớinhững khu vực mà độc giả đa phần là dân văn phòng ngày làm 8 tiếng, đỉnh truy cậptrên thiết bị di động cao nhất là vào buổi chiều và tối, khi họ rời máy tínhcông sở.

 

Giải pháp: Lựa chọn nội dung và hình thức đăng tải phù hợpvới thiết bị truy cập chiếm ưu thế vào từng thời điểm. Nắm được thông tin chitiết về tốc độ truy cập, kích thước màn hình, xu hướng lựa chọn tin tức theokhung giờ, giới tính... sẽ giúp bạn không bỏ phí bất cứ cơ hội nào để tiếp cậnkhách hàng một cách hiệu quả nhất trên mobile.


 




6. Kế hoạch "trên trời"

 

Một sai lầm phổ biến củagiới marketers trong nước là quá ít sử dụng các số liệu đo lường thực tế, dẫn đếnáp đặt tư duy chủ quan của mình cho người dùng. Điều này đặc biệt nguy hiểmtrong content marketing, nơi các chiến lược không theo dạng "đánh nhanhthắng nhanh", mà cần có thời gian để thẩm thấu và phát huy tác dụng

Suy nghĩ "contentis king" (nội dung là vua) chỉ đúng một phần. Nội dung tốt vẫn hoàntoàn có thể thất bại nếu truyền tải thiếu hiệu quả, sai đối tượng mục tiêu, vàothời điểm không phù hợp, thông qua các kênh phân phối không phù hợp và chưa đủlượng thời gian cần thiết.

 

Giải pháp: Nghiên cứu kĩ đối tượng mục tiêu trước khilên chiến lược content marketing, vận dụng tổng lực tất cả các công cụ truyềnbá tốt nhất, đảm bảo rằng các kênh và các công cụ bạn sử dụng phải liên kết chặtchẽ với nhau. 

 

 

A.D

 

Theo Trí Thức Trẻ

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU

Bài viết liên quan

Comment

TIÊU ĐIỂM