Cảnh báo hiện tượng tin nhắn Brandname giả mạo Ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thời gian gần đây, xuất hiện một số thuê bao của VinaPhone nhận được tin nhắn SMS Brandname từ các Thương hiệu thuộc tổ chức Ngân hàng tài chính với nội dung có chứa đường link giả mạo website ngân hàng mắc dù các tổ chức Ngân hàng tài chính này không gửi các bản tin này tới máy người dùng.

Theo phản ánh của một số thuê bao, họ nhận được tin nhắn Brandname thông báo thời gian gần đây, tài khoản ngân hàng hay bị tội phạm công nghệ đánh cắp, đề nghị khách hàng đăng nhập nếu không sẽ bị khóa tài khoản sau 24 giờ. Tin nhắn gửi tới khách hàng có Brandname là tên ngân hàng khiến người dùng có cảm giác như chính ngân hàng đang cảnh báo họ về tình trạng mạo danh tin nhắn từ ngân hàng để lừa đảo. Đây có thể là "chiêu thức" của kẻ lừa đảo hòng tạo niềm tin với người dùng về độ "chính chủ" của tin nhắn.Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ nội dung sẽ thấy câu từ viết sai rất nhiều, không chuẩn ngữ nghĩa, dấu phẩy, lẫn chính tả. Chẳng hạn như khách hàng thành "khac hang, thông tin tài khoản thành "thong tai khoan"... Đặc biệt, có nhiều thuê bao không phải khách hàng của Ngân hàng Tài chính A nhưng vẫn nhận được tin nhắn thông báo của Ngân hàng Tài chính A.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn giả danh tin nhắn của ngân hàng để lừa đảo |  Báo Dân trí

Sau khi nhận được thông tin, các Ngân hàng/tài chính đã thực hiện rà soát, kiểm tra hệ thống cung cấp dịch vụ thì hệ thống cung cấp dịch vụ SMS Brandname của các tổ chức Ngân hàng tài chính vẫn hoạt động binh thường và không phát sinh tin nhắn như phản ánh nêu trên.

Để tránh việc khách hàng truy cập vào liên kết giả mạo gây thiệt hại cho khách hàng cũng như ảnh hưởng đến uy tín của các bên cung cấp dịch vụ:

VMG đã thực hiện rà soát hệ thống, các quy định, quy trình cung cấp dịch vụ SMS Brandname của VMG, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của dịch vụ và quy định của Pháp luật Việt Nam.

Thực hiện thông báo đến các tổ chức Ngân hàng / tài chính có phương pháp thông tin, cánh báo đến các khách hàng của minh tuyệt đối không bấm / nhấn vào bất kỳ đường link có nội dung không xác định được gửi từ tin nhắn, email, mạng xã hội, kể cả các tin nhắn gửi từ thương hiệu của Ngân hàng / Tài chính. 

Do hiện nay đa số Ngân hàng chỉ thực hiện nhắn mã OTP mà không ghi rõ chi tiết nội dung giao dịch dẫn đến khách hàng mất cảnh giác nhập mã OTP khi truy cập các đường link lừa đảo. Để giảm thiểu việc khách hàng bị lừa đảo qua tin nhắn SMS Brandname giả mạo, VMG khuyến nghị các tổ chức Ngân hàng tài chính bổ sung rõ chi tiết nội dung giao dịch vào phần đầu nội dung các tin nhắn thông báo mã OTP để khách hàng nâng cao cảnh giác khi thực hiện nhập mã OTP.

Nhà mạng tiến hành chặn các trang web có chứa đường linh giả mạo ngay tại thời điểm phát hiện tin nhắn giả mạo.

 

 

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU

Bài viết liên quan

Comment

TIÊU ĐIỂM