Phân biệt 4 loại kênh truyền thông cơ bản

Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động được trên 10 năm, chắc chắn bạnđã từng quan tâm về hình thức truyền thông paid và earned. Và rồi, social mediađến và đưa cho bạn cơ hội để sở hữu và sẻ chia (owned và shared), cácdoanh nghiệp và những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông chạy đua đểtìm hiểu và áp dụng . Nhưng chúng ta hãy lùi lại một bước và nhìn lại tổng quan4 loại kênh truyền thông một lần nữa:

Paid Media

Paid media là những gì chúng ta biết về kênh quảng cáo. Bạntrả tiền để có một vị trí trên báo, tạp chí, radio, chương trình tivi, bảngđiện tử, website, Google hay thậm chí ở bất kỳ vị trí nào.




Cụ thể, bạn thuê (hoặc có nguồn lực) một agency sáng tạo mà sẽphát triển những dự án quảng cáo, tạo ra slogan, sự thu hút và giúp bạn có mặtở nơi cần hiện diện.

Và bạn có thể thấy là nó đắt tiền và khó để có thể đo lường. Tuynhiên đây cũng là một trong số cách để đưa thông điệp của bạn đến với côngchúng nhanh và hiệu quả hơn.

Nếu doanh nghiệp của bạn có tính cạnh tranh cao, “paid media” thậtsự là một cách tuyệt vời để thực hiện.

Earned Media

Earned media chính là hình thức để nói về quan hệ công chúng(PR).

Bạn thuê một công ty về PR bởi mối quan hệ thân thiết của họ vớicác nhà báo, tạp chí. Họ sẽ giúp sự những câu chuyện của bạn được chia sẻ trêntrang nhất của những tờ báo nổi tiếng và phù hợp với mục tiêu của bạn.




Tại Chicago, mọi người luôn muốn thuê chúng tôi để giúp họ có mặttrên Oprah. Nó đã gần như một điều lý tưởng cho ngành công nghiệp PR tại đâykhi các “show” diễn muốn trình diễn bên ngoài. Những câu chuyện từ một nguồnthứ 3 hầu như tạo được sự khách quan là niềm tin rất lớn.

Nhưng hình thức này khá tốn kém, tốn thời gian và không có sự đảmbảo.

Chính vì lẽ đó, chúng ta hay nghe được sự than phiền rằng, “Chúngtôi vẫn cố gắng thuê một công ty PR, nhưng dường như nó chẳng giúp được gìnhiều.

Nếu tất cả những gì họ làm chỉ để tạo mối quan hệ truyền thông,chiến dịch sẽ kết thúc với sự thất vọng lớn.

Owned Media

Điều này dẫn chúng ta đến với owned media. Với sự thay đổicủa Google, website của bạn dễ dàng được tìm kiếm và truy cập. Nghĩ tới mộtngày, bạn tạo nên một website nhưng không update thường xuyên thông tin trongvòng cả năm sau đó. Thật tệ hại!

Chính vì vậy, nội dung bạn tạo ra trở nên quan trọng hơn 2 hìnhthức kể trên.




Chúng tôi không nói tới những nội dung mà làm cho bạn trở nêntuyệt vời. Chúng tôi nói tới những nội dung mà tạo nên giá trị, sự quan tâm, vàthông tin hữu ích cho công chúng mục tiêu.

Những webinars chia sẻ bí quyết, podcast (dạng nội dung audio),tài liệu, blogs sẽ tạo nên những giá trị từ những ý tưởng sáng tạo của bạn màsẽ tạo nên những giá trị bởi những ý tưởng sáng tạo của bạn.

Nhưng có một điều lý thú là hầu hết mọi người sẽ không tự làm đượcđiều đó. Chính vì vậy mà nếu bạn tự làm nó, người khác sẽ nghĩ bạn là một trongnhững thương hiệu top đầu của ngành.

Nói chung, với hình thức owned media, chúng ta cần đưa đến giá trịcho công chúng mục tiêu.

Shared Media

Tất nhiên, bạn không thể chỉ tạo những nội dung và mong chờ côngchúng mục tiêu dừng lại ở đó. Bạn cần những điều thực tiễn hơn sau đó nữa.

Với cập nhật mới từ Google Panda, thứ hạng website của bạn phụthuộc rất nhiều vào việc chia sẻ nội dung của bạn lên các mạng xã hội. Các công cụ tìm kiếm như Google không chỉ muốn bạn tạo ra nội dung mớithường xuyên mà còn theo dõi sự chia sẻ nội dung đó từ người đọc. Cơ hội nhânđôi nếu họ chia sẻ nó lên Google+ hay đối với video là đưa nó lên Youtube.




Bước đầu tiên, bạn cần chắc chắn rằng có một nút “share” trongthanh công cụ của bạn và nó cần dễ dàng để nhìn thấy và sử dụng. Bên cạnh đó,bạn cũng cần bỏ thời gian để xây dựng những mạng do mình sở hữu.

Đừng mong chờ có thể làm tất cả trên social media. Nghiên cứu đãchỉ ra rằng Facebook là nơi hiệu quả nhất cho những doanh nghiệp mà giao dịchhàng hóa trực tiếp với người tiêu dung (B2C), còn LinkedIn sẽ dành cho cácdoanh nghiệp B2B.

Hãy chọn mạng nào phù hợp nhất với bạn và bắt đầu triển khai nó.

 

Theo Socialmediatoday/MixDigital

 

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU

Bài viết liên quan

Comment

TIÊU ĐIỂM