Tầm quan trọng của Nghiên cứu thị trường

 

1.Sự cần thiết của việc nghiên cứu thị trường

Nghiên cứuthị trường là công cụ kinh doanh thiết yếu và là công việc cần làm trong mộtthị trường cạnh tranh, nơi có quá nhiều sản phẩm phải cạnh tranh gay gắt đểdành sự chấp nhận mua và/hoặc sử dụng của khách hàng. Do đó, càng hiểu rõ vềthị trường và khách hàng tiềm năng bạn càng có nhiều cơ hội thành công. Việchiểu biết về nhóm khách hàng mục tiêu tại một địa phương và thói quen mua sắmcủa họ sẽ giúp bạn tìm ra biện pháp thích hợp để đưa sản phẩm của mình vào thịtrường một cách thành công.

Qua nghiêncứu thị trường, bạn có thể sẽ hình thành nên ý tưởng phát triển một sản phẩmmới và lựa chọn chiến lược định vị đúng cho sản phẩm đó tại từng thị trường cụthể. Ví dụ, qua nghiên cứu, bạn có thể phát hiện thấy hương vị của một loạithực phẩm cụ thể rất phổ biến ở thị trường này nhưng lại được coi là đặc biệt ởmột thị trường trường khác và đó sẽ là thông tin marketing cần thiết nếu chiếnlược kinh doanh của bạn có liên quan đến lĩnh vực đó. Việc nghiên cứu sẽ cungcấp những chi tiết rất quan trọng hỗ trợ bạn từ việc phát hiện ra thị trường"ngách" cho đến việc hoạch định một chiến lược tiếp thị xuất khẩu cóhiệu quả. Nhờ nghiên cứu, bạn không phải lãng phí tiền bạc và công sức chonhững hy vọng sai lầm, đặc biệt khi bạn tiến hành xuất khẩu lần đầu. Mặt khác,cũng cần lưu ý rằng nghiên cứu thị trường không phải là điều đảm bảo chắc chắn cho sựthành công trong kinh doanh, tuy nhiên nó sẽ giúp bạn tránh được nhiều quyếtđịnh sai lầm.

Nghiêncứu thị trường có thể hỗ trợ:

* Giúp tìmra những thị trường lớn nhất cho sản phẩm của bạn, các thị trường tăng trưởngnhanh nhất, các xu hướng và triển vọng của thị trường, các điều kiện, tập quánkinh doanh và cơ hội dành cho sản phẩm của bạn trên thị trường.

* Cho phépthu gọn tầm nhìn và nỗ lực một cách hiệu quả vào một lĩnh vực, phạm vi nhấtđịnh. Từ đó bạn có thể đặt ra các ưu tiên đối với một thị trường mục tiêu cụthể và lên kế hoạch cho các thị trường tương lai ở mức độ dài hạn hơn.

* Giúp bạnxác định các "thủ thuật" giới thiệu sản phẩm tốt nhất. Sau một thờigian, ví dụ một năm, qua nghiên cứu bạn có thể đánh giá được các nỗ lực củamình cũng như của các đối tác thương mại để từ đó có thể tiến hành những điềuchỉnh cần thiết ở từng thị trường.

* Giúp hiểurõ về các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả điểm mạnh và điểm yếu, những sai lầmcũng như nguyên nhân thành công của họ.

* Có thểgiúp tìm ra các ý tưởng để phát triển sản phẩm mới.

* Giúp củngcố quan hệ làm ăn nghiêm túc với đối tác do quan tâm và am hiểu về thị trườngcủa họ.

Nghiêncứu thị trường - Cách tiếp cận "chủ động"

Nghiên cứuthị trường giúp bạn nắm được các diễn biến mới nhất trên thị trường mục tiêu,từ đó đưa ra các quyết định marketing nhanh chóng. Trong môi trường kinh doanhquốc tế biến động rất nhanh, bạn cần một cách tiếp cận chủ động như vậy và đóthực sự là lợi thế cạnh tranh của bạn. Ngay cả trong giai đoạn dân số tăngtrưởng chậm vẫn xuất hiện những xu hướng và những nhóm khách hàng mục tiêu mới,chảng hạn như số lượng người cao tuổi hoặc các hộ độc thân ngày càng đông. Cảhai nhóm này đều tìm kiếm những sản phẩm tiện dụng. Qua nghiên cứu thị trường,bạn có thể xác định được quy mô của các nhóm này cũng như sự khác biệt của mỗinhóm ở các quốc gia khác nhau và có thể dự đoán những mối quan tâm của họ đểđáp ứng. Cách tiếp cận "chủ động" sẽ dẫn đến thành công qua việcnhanh chóng đáp ứng và giới thiệu sản phẩm được thiết kế phù hợp về kích cỡ,kiểu dáng…cho từng khách hàng nói trên.

Nghiêncứu thị trường-nội dung không thể thiếu trong chiến lược marketing xuất khẩu

Nghiên cứuthị trường không đơn thuần chỉ là việc sưu tập các dữ liệu và con số thống kê.Mọi dữ liệu thu thập cần được phân tích và chuyển hoá thành các thông tin liênquan. Những thông tin này là cơ sở cho việc hình thành chiến lược và công cụmarketing của bạn. Giống như quá trình lập kế hoạch, nghiên cứu thị trường cũngmang tính tuần hoàn theo chu kỳ. Đầu tiên, khi xem xét lại các dữ liệu ban đầu,bạn thấy nổi lên một số vấn đề cần nghiên cứu thêm. Bạn tiến hành nghiên cứu,sau đó bổ sung những thông tin mới vào hệ thống thông tin của mình. Do vậy,nghiên cứu thị trường không đứng riêng rẽ mà là một phần không thể tách rờitrong chiến lược marketing xuất khẩu của bạn. Đó là một quá trình liên tục.

Nghiêncứu thị trường đòi hỏi sự cam kết mạnh mẽ

Nghiên cứuthị trường đòi hỏi phải có sự đầu tư về thời gian và tiền bạc. Nhiều công tyhiện vẫn thực hiện hoạt động xuất khẩu theo phương thức "tự trangtrải", nghĩa là, bắt đầu xuất khẩu sau đó sử dụng lợi nhuận thu được từviệc bán sản phẩm trên thị trường này để tiến hành đầu tư lại. Điều này khôngthể áp dụng đối với nghiên cứu thị trường. Ở đây, bạn cần phải đầu tư một khoảntiền để nghiên cứu thị trường trước khi giới thiệu sản phẩm và điều đó sẽ giúpbạn tránh phải trả giá đắt cho những sai lầm trên thị trường mục tiêu sau này.

2. Định nghĩa nghiên cứu thị trường

Nghiên cứuthị trường bao gồm tất cả các phương pháp nhằm đánh giá xem những thị trườngngoài nước nào mang nhiều tiềm năng nhất cho các sản phẩm của doanh nghiệp. Cóthể định nghĩa đơn giản về nghiên cứu thị trường như sau: "Nghiên cứu thị trường là sự thuthập và phân tích các dữ liệu về thị trường con người, các hạn chế, kênh phânphối và đối tượng tham gia nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các quyết định marketingxuất khẩu". Có một số lầm tưởng sau đây khiến các doanh nghiệp quay lưnglại với công tác nghiên cứu thị trường:

Thứnhất: "Nghiên cứu là việc của đội ngũ trí thức và hàn lâm" Có sự hiểu lầm này là một phần do một số nhànghiên cứu đã sử dụng những khái niệm và thuật ngữ phức tạp chuyên ngành. Tuynhiên, những người làm nghiên cứu giỏi đều ý thức rõ rằng mọi người đều có thểdễ dàng thiết kế và thực hiện nghiên cứu thị trường.


Thứhai: "Phía đối tác sẽ tiến hành mọi nghiên cứu cần thiết" Một số nhà xuất khẩu tin rằng họ đã có đủ thông tinqua đối tác thương mại của mình hoặc trông chờ phía đối tác tiến hành nghiêncứu trước. Ngoài ra, một số nhà xuất khẩu coi thông tin thị trường là một sảnphẩm phụ của hệ thống kế toán. Nhưng vấn đề là các đối tác thương mại thườngthiếu sự đánh giá khái quát, khách quan về thị trường và sự phát triển kênhphân phối trên đất nước của họ.

Thứba: "Nghiên cứu thị trường quá tốn kém" Nghiên cứu thị trường không nhất thiết là phảitiến hành khảo sát, phỏng vấn thật nhiều người và thực hiện các phân tích phứctạp trên máy tính vốn rất tốn kém, nhất là khi thâm nhập vào các nước EU khácnhau, mà có thể sử dụng nhiều kỹ thuận ít tốn kém (ví dụ như kỹ thuật nghiêncứu tại văn phòng hoặc tìm kiếm trên mạng internet).

Thứtư: "Sợ mất khả năng kiểm soát khi thông tin quá nhiều" Một số nhà xuất khẩu đã quá bận rộn và e ngạikhông theo dõi được vấn đề khi phải xem xét toàn bộ thông tin và làm việc vớicác chuyên gia nghiên cứu. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu được thảo luậntrong cuốn sách này yêu cầu một tố chất bình thường và một sự cam kết về thờigian.

* Nguồn: MarketerVietnam

CÔNG TY CỔPHẦN TRUYỀN THÔNG VMG

·      Tầng 6 Peakview Tower, 36 Hoàng Cầu, Phường Ô Chợ Dừa
Hà Nội, Việt Nam

·       Hotline: 1900 1255

·       Email: sale.smsbrand@vmgmedia.vn

·       Website: https://brandsms.vn/

·       https://www.facebook.com/brandsms.vn/

 

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU

Bài viết liên quan

Comment

TIÊU ĐIỂM