Tiềm năng nhưng Mobile Ads chưa được các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả Lưu

 

Mobile Ads phát triển mạnh mẽ tại ViệtNam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, có vẻ như lĩnh vực đầy tiềm năng nàychưa được các doanh nghiệp quan tâm và đầu tư đúng mức.

Vài nét về Mobile Ads

Đượcứng dụng đầu tiên tại Mỹ vào năm 2004, Mobile Ads nhanh chóng phát triển dướinhiều hình thức, trong đó có 3 hình thức phổ biến là tin nhắn SMS (ShortMessage Service) qua điện thoại di động, bao gồm các loại ký tự đơn giản; tinnhắn đa phương tiện MMS (Multi-Message Service), kết hợp tin nhắn văn bản vớiâm thanh, hình ảnh, video; và WAP Push Message, tương tự một trang WAP sử dụnghệ thống mạng để nhận tin nhắn.

Đólà chưa kể phương thức gọi điện trực tiếp đến khách hàng tiềm năng để thuyếtphục và quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ. Ngoài ra còn có các hình thức MobileAds gián tiếp như mã vạch 2D hay còn gọi là QRC (Quick Response Code, mã phảnứng nhanh), các ứng dụng được viết riêng cho dòng điện thoại di động bằng ngônngữ lập trình của điện thoại đó, hay Mobile Internet Ads (truy cập internet từcác thiết bị khác rồi chuyển qua điện thoại di động).


Nhờsự phát triển của smartphone, Mobile Ads có những ưu điểm nổi bật như gửi thôngđiệp trực tiếp đến từng khách hàng, tiếp cận đến từng khách hàng mọi lúc mọinơi, có sự tương tác hai chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp, tỷ lệ phản hồicao, tính lan tỏa cao trong khi chi phí thực hiện thấp...

Mobile Ads tại Việt Nam

Cólẽ năm 2006 là thời điểm đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của Mobile Ads tại ViệtNam. Thời gian đầu, những chiến dịch Mobile Ads được chú ý đều xuất phát từnhững tập đoàn đa quốc gia như "Nokia - khoảnh khắc cuộc sống" củaNokia, "Heineken DJ Contest" của Heineken, hay chiến dịch "Dove- vẻ đẹp thực sự" của Unilever. Một lợi thế lớn của Việt Nam là việc sửdụng điện thoại di động, đặc biệt là smartphone tăng nhanh qua các năm, dẫntheo sự bùng nổ của việc truy cập internet qua di động và khai thác các ứngdụng trên di động bằng công nghệ mới, trong đó có Mobile Ads.

Nhữngdoanh nghiệp Việt Nam đầu tiên quan tâm và ứng dụng Mobile Ads nhiều nhất thuộcvề các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động. Họ thường gửi tin nhắn đếnkhách hàng thông báo các dịch vụ, các thông tin quảng cáo, chương trình khuyếnmãi, chuyển đổi thuê bao hoặc thông tin tài khoản.

Ngânhàng là ngành tiếp theo tích cực sử dụng SMS như một công cụ marketing hữuhiệu. Giải trí là lĩnh vực được đánh giá là phù hợp cho việc áp dụng MobileAds. Ngoài ra, một số doanh nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng, bảo hiểm, bất độngsản cũng đang dần áp dụng Mobile Ads.


Tuynhiên, nhìn chung Mobile Ads vẫn chưa được áp dụng phổ biến tại Việt Nam. Cáchình thức áp dụng còn đơn giản, nghèo nàn về nội dung và thiếu tính sáng tạo.Nhiều tin nhắn quảng cáo bị xem như tin rác, hay việc gọi điện trực tiếp đểgiới thiệu sản phẩm, dịch vụ gây cho khách hàng cảm giác bị làm phiền.

Tháiđộ đó phản ảnh tâm lý tự vệ của người tiêu dùng trước hàng loạt thông tin khôngliên quan gì đến nhu cầu của khách hàng do các doanh nghiệp không phân khúc thịtrường, không xác định khách hàng mục tiêu. Đó là chưa kể những thông tin cónội dung lừa đảo hay lừa gạt.

Doanh nghiệp cần quan tâm gì?

Giớitrẻ, những người thường xuyên sử dụng smartphone và các tiện ích di động kèmtheo. Đây cũng là đối tượng dễ bị thu hút bởi những trào lưu, xu hướng mớitrong âm nhạc, mạng xã hội, game di động, cũng như những thông tin thực tế hữuích. Do đó, các doanh nghiệp nên tận dụng để triển khai các chiến dịch MobileAds.

Việcnắm rõ thói quen và hành vi của khách hàng trong những tình huống cụ thể khithực hiện chiến dịch Mobile Ads sẽ giúp doanh nghiệp tác động gợi mở nhu cầucủa khách hàng.


Smartphonengoài chức năng nghe gọi, nhắn tin SMS thông thường, còn có WAP, video, MMS,game di động, mã vạch 2D... Vì vậy, sự kết hợp hợp lý giữa giá trị giảitrí và quảng cáo sản phẩm có thể đem đến hiệu ứng quảng cáo cao.

Chẳnghạn, việc xây dựng game trên điện thoại di động gắn liền với quảng cáo, hay xâydựng trang mạng xã hội trên điện thoại di động như Unilever từng làm. Trongchiến dịch quảng bá cho dòng sản phẩm Cornetto, thay vì quảng cáo một chiều,Unilever đã thu hút khách hàng tham gia bằng cách trao cho họ quyền tạo nộidung chính.

Bằngcách này, khách hàng vừa hứng khởi khi tham gia vừa giúp lan tỏa thông tinvề chiến dịch đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp và rủ họ cùng tham gia. Việckết hợp những ưu điểm của điện thoại di động và những ưu điểm của các phươngtiện truyền thông khác hợp lý có thể giúp cho chiến dịch Mobile Ads lan tỏarộng hơn.

 

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU

Bài viết liên quan

Comment

TIÊU ĐIỂM