Tiện ích Mobile Marketing

Người dùng Việt Nam hẳn chưaquen thuộc với loại hình Mobile Marketing cũngnhư các dịch vụ trên mobile, tuy nhiên nếu bạn để ý sẽ thấy công cụ này rấtquen thuộc như các tiện ích: thanh toán lương qua SMS, chuyển khoản bằng SMS,dùng SMS để xác nhận một đơn hàng, đặt chỗ… và còn rất nhiều tiện ích khác nữa.Từ những tiện ích trên mà phát sinh ra những hình thức Marketing thông quaMobile.

Trong bài này ta sẽ cùng khám phá những khái niệm cơ bản về Mobile Marketing:


SMS

SMS, aicũng nghĩ chỉ là các tin nhắn. Thế nhưng các internet marketer làm marketingtrên SMS ra sao? Có bao giờ bạn nhận được tin nhắn từ một số sim (+841XXXXXXX)gửi quảng cáo lô đề, nhạc – hình – game? Hay do một đầu số 8XXX nào đó thôngbáo hôm nay ngân hàng có chương trình gì mới, rồi có bao giờ bạn nhận được tinnhắn mà “người gửi” là một Thương hiệu nào đó chứ không phải +841XXX hay 8XXX?

Tinnhắn như vậy gọi là Brand Name SMS.

Khithực hiện SMS Marketing ta cần trả lời các câu hỏi sau: Gửi cho ai, gửi như thếnào, gửi vào lúc nào, tracking (theo dõi chương trình) ra sao?

Và nhớ:

* Đừngbao giờ mua database bên ngoài

* Đừngbao giờ nhập hàng loạt database lên hệ thống rồi bắn tin ồ ạt

Chúngta gọi đó là spam!

Dướiđây là sơ đồ biểu thị quy trình trong SMS Marketing:

BuildingDatabase – Creating a message – Sending – Tracking


Bluetooth Marketing

Vì saovà khi nào nên dùng bluetooth marketing? Bluetooth có một nhược điểm là phạm vihẹp nên chỉ có thể áp dụng cho lớp học, hội thảo, hội chợ, khu mua sắm vớikhoảng cách phát sóng trên lý thuyết là 100m, nếu hơn thì phải giao thoa nhiềuthiết bị.

Ví dụtrong khu mua sắm, bạn khó lòng biết được số điện thoại của khách hàng nênkhông thể gửi SMS Marketing được, với bluetooth thì không cần và thậm chí cònlấy được số điện thoại của khách hàng.

DùngSMS phải có số điện thoại và chỉ có thể gửi text (ký tự), dùng bluetoothmarketing bạn có thể gửi nhạc – hình – game để quảng cáo, thông điệp đi xuốngsẽ phong phú hơn.

Cái khólà làm sao thuyết phục khách hàng bật bluetooth lên! Hãy đem lại cho người dùngmột lợi ích gì đó, họ sẽ làm chuyện này vì bạn.


Mobile Advertising

Đây làmột khái niệm rất rộng, bao gồm Mobile Web (Wapsite), Mobile Application,Mobile Game là những thứ có thể đưa quảng cáo vào. Ngày nay, Mobile là màn hìnhthứ 3 mà marketer muốn hướng đến sau TV và PC hay laptop.

Nếunhắc đến quảng cáo chắc bạn nghĩ đến việc đặt banner lên mobile, đúng vậy nhưngsự khác biệt ở đây là mobile là vật dụng cá nhân, điều khó nhất là xác định ai(giới tính, độ tuổi, thu nhập…) đang coi quảng cáo của bạn.

Mobileluôn ở bên cạnh chúng ta và nếu biết khai tốt thì đây sẽ là lợi thể cạnh tranhrất hiệu quả,

TrongMobile Ad, các bạn cũng sẽ được làm quen với Admob, công ty quảng cáo di độnghàng đầu Thế giới, được Google thâu tóm, và làm quen luôn mô hình iAd củaApple, hiện là á quân quảng cáo di động.


Mobile Application

MobileGame cũng được xếp trong Mobile Application vì bản chất của game cũng là ứngdụng, khác nhau ở chỗ được viết ra để làm trò chơi (game) thay vì làm một tiệních (application).

MobileApplication vốn được sinh ra để đem lại tiện ích, còn trên đó khai thác quảngcáo hay kinh doanh Content (nhạc – hình – game) là phạm trù khác.

Bạntừng chat Yahoo! Messenger hay skype tên Mobile? Bạn từng coi facebook trênMobile? Đó là Mobile Application, tuy nhiên ở Mobile Application kiến thức quantrọng nhất mà bạn cần nắm bắt là các ngôn ngữ lập trình : Java, Symbian, “hàngđộc” iOS và kẻ đang xưng bá Android (cũng của Google), và nhiều hệ điều hànhkhác…

Mạng xãhội cũng được xếp vào Mobile Application.

Kiếmtiền bằng Mobile App đang thuộc hàng Top tại Việt Nam.


IVR (Interactive Voice Response)

IVRchưa phát triển mạnh tại Việt Nam, đang dừng ở mức độ kinh doanh content (nhạc– hình – game), thường các công ty sẽ xin đầu số 1900, thu âm sẵn nội dungcontent và quảng cáo để người dùng gọi vào, mỗi phút gọi như vậy sẽ thu phí từngười dùng.

Tỷ lệphân chia doanh thu từ nhà mạng về cho 1900 ít hơn đầu số SMS, nhưng có mộtđiều thú vị khiến cho các công ty về Mobile vẫn muốn làm 1900 thay vì các đầusố 8XXX, bạn có muốn biết tại sao không?


Mobile Payment

MobileBanking là 1 phương thức thuộc Mobile Payment. Ecommerce nói chung tại Việt Namchưa phát triển nên Mobile Payment cũng đang dừng ở mức độ tiềm năng, tuy vậyđây là một xu hướng đáng nghiên cứu vì hiện tại có 30% dân số sử dụng Internetnhưng có hơn 100% dân số sử dụng Mobile.

 

Hiệntại ở Việt Nam có hàng chục ví điện tử, cũng có khá nhiều người dùng sở hữu víđiện tử tuy nhiên cái khó là hệ thống cửa hàng (merchant) còn ít, người dùngkhông có cơ hội thanh toán, chưa kể người Việt chưa quen thuộc và ưu tiên việcthanh toán qua thẻ hoặc trực tuyến.


Location-based Service

Tràolưu mới của lĩnh vực Internet Marketing: Location-based Service – dịch vụ địnhvị theo khu vực (LBS), LBS sẽ trở nên lợi hại hơn nhiều khi đưa lên mobile, vìchỉ có mobile mới thể hiện được dầy đủ tính cơ động cần thiết.

Dù bạnở đâu, đi đâu, không có sóng wifi thì có GPRS, 3G… nhờ đó mà hệ thống sẽ giúpbạn nhận biết là xung quanh bạn đang có những dịch vụ gì : ăn chơi, giải trí,phim ảnh… và thông qua LBS bạn còn biết bao nhiêu bạn bè đang ở quanh bạn đểcòn rủ rê họ cùng tham gia cuộc vui với bạn.

Khôngchỉ 7, mà còn rất nhiều khái niệm khác đang được khai thác thông qua chiếcMobile mà bạn đang sở hữu. Chắc hẳn trong tương lai gần, chúng ta hẳn sẽ cònbất ngờ với khối điều thú vị mà Mobile Marketing đem lại.

 

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU

Bài viết liên quan

Comment

TIÊU ĐIỂM