Triển Khai Dịch Vụ SMS Marketing – Tin Nhắn Tiếp Thị

            GIỚI THIỆU

Tin nhắn tiếp thị (SMS Marketing) là một công cụ cho phép gửi tin nhắn hàng loạt, nhờ đó các doanh nghiệp có thể triển khai các chương trình marketing và chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả với chi phí thấp.

Tin nhắn thương hiệu là một kênh tiếp thị mới thông qua tin nhắn SMS và đem lại hiệu quả cao. Đặc điểm nổi bật của tin nhắn thương hiệu chính là Thương hiệu của Doanh nghiệp được hiển thị tại mục người gửi (Sender) thay vì một số điện thoại, qua đó làm tăng mức độ nhận biết và sự trung thành của Khách hàng đối với thương hiệu, nhãn hiệu của doanh nghiệp.

Với ưu thế của điện thoại di động là “vật bất ly thân”,  tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) sẽ mang lại:

·           Tăng khả năng nhận biết nhãn hiệu, thương hiệu cho khách hàng.

·           Tỷ lệ nhớ > 90% vì tin nhắn được lưu trên máy, có thể xem nhiều lần.

·           Khả năng lan truyền cao do tin nhắn được nhắn được chuyền tiếp cho nhau.

·           Hiệu quả đầu tư cao hơn những phương tiện truyền thông khác.

·           Tin tức thích hợp tới đúng đối tượng vào thời điểm phù hợp.

·           Là  công cụ truyền thông có thể đo lường hiệu quả chính xác.

Với tình trạng SPAM SMS và tin nhắn SMS lừa đảo hiện nay thì việc sử dụng SMS BrandName để khẳng định thương hiệu và tạo sự tin tưởng tuyệt đối với khách hàng là một việc hết sức cần thiết.

 

NỘI DUNG TRIỂN KHAI:

Triển khai nhanh chóng chỉ với 4 bước:

1.       Sau khi ký hợp đồng và thanh toán trước, doanh nghiệp đăng ký sẽ được cung cấp account, thương hiệu để đăng nhập vào website cung cấp dịch vụ.

2.       Doanh nghiệp được cung cấp công cụ để thiết lập, quản lí cơ sở dữ liệu về thông tin khách hàng của mình trong đó bao gồm số điện thọai di động của khách hàng đã có trong quá trình giao dịch.

3.       Với cơ sở dữ liệu khách hàng này, thông qua account được cấp, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động gửi SMS tới toàn bộ hoặc từng nhóm khách hàng với các nội dung khác nhau:

·           Gửi các tin nhắn SMS cho khách hàng về các sự kiện khuyến mãi, hàng mới về: “Nhan dip Le Quoc khanh, Maximark to chuc chuong trinh khuyen mai gio vang tu 14h-16h cac ngay 1 va 2/9”

·           Gửi các tin nhắn SMS cho khách hàng về dịch vụ mới: “Petrolimex chinh thuc ra mat san pham son GOLDSUN EcoDigital sieu chong tham, ben nhu moi, sang thoang lang min. Lien he: 08.67443843”

·           Các hình thức chăm sóc khách hàng khác: “Laneige chuc ban mot sinh nhat that nhieu niem vui”

4.       Cho phép doanh nghiệp kiểm soát được nội dung tin nhắn cũng như số lượng bản tin đã gửi trực tuyến bất kỳ lúc nào.

 

MỘT SỐ ỨNG DỤNG VÀ GIẢI PHÁP TÍCH HỢP SMS:

 Quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua tin nhắn SMS.

·           Gửi các thông điệp chăm sóc khách hàng quen thuộc.

·           Gửi thông tin chúc mừng khách hàng vào các dịp đặc biệt.

·           Một số chức năng nâng cao:

- Xác nhận đơn đặt hàng.
- Thông báo thống kê.
- Thông báo cho khách hàng việc giao hàng tận nơi (coop mart)
- Thông báo quà tặng khi tham gia chương trình khuyến mãi.

·         Tiếp thị

- Tổ chức sự kiện
- Thông tin khuyến mãi
- Giới thiệu sản phẩm


Doanh nghiệp hoạt động truyền thông, tổ chức sự kiện

·           Thông báo việc tổ chức sự kiện tới hàng trăm ngàn người trong thời gian nhanh nhất, hiệu quả cao nhất.

·           Tổ chức bình chọn sản phẩm, trao quà thưởng.

·           Thông tin về sản phẩm đặc biệt trong buổi lễ giới thiệu.


Công ty môi giới, sàn giao dịch chứng khoán: Kênh giao tiếp khẩn cấp tới tất cả các khách hàng khi có biến động của thị trường

·           Thông báo hoàn tất giao dịch, kết quả khớp lệnh.

·           Thông báo các chỉ số index, dư mua, dư bán.

·           Gửi lệnh đặt mua, đăt bán thông qua SMS mà ko cần phải truy cập vào Internet.

·           Thông báo đại hội cổ đông, tỉ lệ, thời gian chia cổ tức.

·           Thông tin tài khoản định kỳ.


 Ngân hàng

·           Thông báo : lãi suất tiền gửi, nhắc hạn trả nợ tiền vay.

·           Các chương trình khuyến mại, các dịch vụ tài chính mới.

·           SMS banking, Mobile banking.

- Gửi SMS thông báo vể các mức lãi suất mới áp dụng cho khách hàng, thông báo tài khoản đáo hạn, báo cáo hoàn tất giao dịch.
- Cảnh báo về các khoản vay/nợ, cảnh báo về các giao dịch có thể gây rủi ro cho khách hàng.

·           CRM với khách hàng.

·           Tạo kênh giao tiếp trong các trường hợp khẩn cấp: mất thẻ ATM, nghi ngờ có kẻ thâm nhập tài khoản…


 Giáo dục, Trường học, Trung tâm đào tạo, dạy nghề

·           Thông báo điểm số, kết quả học tập một cách chủ động.

·           Tra cứu kết quả học tập (xem điểm thi, đăng ký nhận điểm thi)

·           Thông báo quan trọng đến Học viên, đến Phụ Huynh Học Sinh

- Thông báo lịch học, thay đổi thời khoá biểu.
- Thông báo về tình hình đi học của học sinh.
- Thông báo cơ hội học bổng.
- Nhắc nhở về lịch thi, lịch họp phụ huynh.
- Đóng góp ý kiến.

 

Công ty du lịch, lữ hành

·           Điều phối nhân viên: tour guide, tài xế

·           Thông báo hành trình, ngày giờ, địa điểm.


 Trung tâm Y tế

·           Gửi thông báo qua SMS nhắc nhở khách hàng về lịch hẹn khám, tiêm phòng…

·           Lịch làm việc, lịch khám bệnh.

·           Nhắc nhở bệnh nhân tái khám.

·           Thông báo thay đổi bảng giá khám bệnh, giá thuốc.

·           Đăng ký số thứ tự xếp hàng khám bệnh.


 Giao thông vận tải

·           Vận chuyển hàng hoá (DHL): SMS sẽ được gửi tới khách hàng thông báo thời điềm nhân viên chuyển phát sẽ tới giao hàng để thuận tiện cho cả 2 bên.

·           Đặt vé tàu, xe, máy bay.


 Công ty địa ốc và bất động và bất động sản

·           Quản lý thông tin trong Cơ Sở Dữ Liệu.

·           Nhân viên Sales trao đổi với khác hàng, và nhắn tin SMS đề xác nhận tình trạng nhà hiện tại.

·           Thiết lập tình trạng nhà: Đã mua, đang đàm phán, chuẩn bị ký kết, số tiền…

·           Nhà đất:

- Thông báo, nhắn tin hẹn đặt chỗ.
- Cập nhật thông tin nhà đất của khách hàng (ví dụ: có người muốn mua/ thuê nhà/đất bạn đang rao bán/cho thuê; địa chỉ, điện thoại, tên chủ nhà có thể phù hợp với yêu cầu mua/ thuê của bạn…)


 Chợ – siêu thị – rao vặt

·           Quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua tin nhắn SMS.

·           Gửi các thông điệp chăm sóc khách hàng quen thuộc.

·           Gửi thông tin chúc mừng khách hàng vào các dịp đặc biệt.

·           Một số chức năng nâng cao:

- Xác nhận đơn đặt hàng.
- Thông báo thống kê.
- Thông báo cho khách hàng việc giao hàng tận nơi (coop mart).
- Thông báo quà tặng khi tham gia chương trình khuyến mãi.

·         Tiếp thị:

- Tổ chức sự kiện.
- Thông tin khuyến mãi.
- Giới thiệu sản phẩm.


 Doanh nghiệp cung ứng lao động – việc làm

·           Gửi thông tin về ứng viên đặc biệt cho Nhà tuyển dụng

·           Thông tin về việc theo dõi định kỳ, hoạt động, năng lực ứng viên

·           Thông tin gửi ứng viên khi Nhà Tuyển Dụng yêu cầu giao tiếp

·           Thông tin về thị trường nhân lực định kỳ


Quản lý nhân viên

·           Nhân viên nhắn tin xin nghỉ phép, đi làm trễ.

·           Thông báo cho bộ phận có trách nhiệm (quản lí trực tiếp, phòng nhân sự…)

·           Tuyển dụng nhân sự: Thông báo về các ứng viên tại các vị trí cần tuyển dụng.

·           Quản lí công việc:

 

Theo dõi đấu giá
Một trang bán hàng qua mạng Internet , khi có 1 sản phẩm có người quan tâm nhưng lại ko thể có mặt bên PC, người đó có thể gửi giá đấu qua SMS và sẽ được cập nhật vào website, người đó cũng có thể nhận lại thông tin giá đấu từ website khi có người khác trả giá hợp lí hơn để có thể kịp thời đưa ra giá đấu có lợi cho mình. SMS Marketing Gửi các tin nhắn cho khách hàng về các sự kiện khuyến mãi, hàng mới về.

·         Công ty có sẵn cơ sở dữ liệu số điện thọai di động của khách hàng trong quá trình giao dịch trước đây.

·         Công ty có thể gửi tin nhắn tới khách hàng với nội dung:

- “Nhân dịp Lễ Quốc Khánh, từ ngày 30/8 đến ngày 10/09, siêu thị chúng tôi sẽ có đợt khuyến mãi giảm giá 5% trên hóa đơn mua hàng, .. và giảm giá 10% cho các loại máy lạnh Hitachi”
- “Bạn là khách hàng quen thuộc của Siêu thị chúng tôi. Hiện đang có đợt ti vi nhập khẩu từ Thái Lan, Hãy gửi tin nhắn tới số xxxx , bạn sẽ nhận được mã số may mắn giảm giá 10% khi mua hàng tại cửa hàng của chúng tô. Bạn cũng có thể gửi tin nhắn này cho ai đang cần mua ti vi để được hưởng ưu đãi của chúng tôi”

·         Nếu quan tâm quan tâm tới dịch vụ của công ty khách hàng sẽ gửi tin nhắn. Hệ thống sẽ lưu lại số điện thọai này và trả về mã số giảm giá.

·         Khi mua hàng, khách hàng chỉ cần trình ra cho nhân viên thu ngân mã số này, khách hàng sẽ được giảm giá 20%.

 

Chiến dịch tích lũy điểm thưởng


Có thể nhờ sự phổ biến của tin nhắn công ty có thể lợi dụng phản ứng dây chuyền để quảng bá sản phầm :
“Bạn sẽ được thưởng 1% số tiền khách hàng mua tại cửa hàng của chúng tôi nếu khách hàng đó được bạn giới thiệu. Mã số của bạn là KKK. Bạn chỉ cần yêu cầu người đó gửi tin nhắn tới số XXX với nội dung KKK, chúng tôi sẽ trả về mã số giảm giá 5% cho khách hàng đó”.


Khi khách hàng được giới thiệu đến mua hàng, người đó sẽ được giảm giá 5% khi trình mã số giảm giá , và ngay lập tức hệ thống gửi tin nhắn cho khách hàng có mã số KKK số tiền mình được thưởng.


Chiến dịch thu hút khách hàng mới

·         Công ty muốn có thêm khách hàng, bắt đầu bằng chiến dịch quảng cáo qua email, gửi thư tới mọi người với nội dung :

“Chào quý khách,
Siêu thị chúng tôi đang có chiến dịch giảm giá các mặt hàng diện tử.
Hãy gửi tin nhắn tới số xxxx, bạn sẽ nhận được mã số may mắn giảm giá 10% khi mua hàng tại cửa hàng của chúng tôi
Xin cảm ơn đã đọc thư!”

·         Cũng có thể quảng các nội dung trên qua Radio, Báo, Băng rôn và kênh truyền hình.

·         Những ai quan tâm tới dịch vụ của công ty sẽ gửi tin nhắn. Hệ thống sẽ lưu lại số điện thọai này và trả về mã số giảm giá.

·         Vậy là sau chiến dịch quảng cáo, bạn có trong tay các số điện thoại của những người quan tâm tới dịch vụ của bạn. Lần sau khi có hàng mới hay đợt khuyến mãi mới công ty có thể gửi cho khách hàng tin nhắn thông tin về dợt hàng mới này, và chắc 100% khách hàng sẽ đọc tin nhắn.

·         Với cách làm này theo các thống kê tại nước ngoài, doanh số bán ra tăng 15% trong 3 tuần đầu của chiến dịch quảng cáo.

 

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU

Bài viết liên quan

Comment

TIÊU ĐIỂM